คลินิกฟ้องคนไข้ เพราะรีวิวให้คลินิกเสียชื่อเสียง ได้หรือไม่

คลินิกฟ้องคนไข้ เพราะรีวิวให้คลินิกเสียชื่อเสียง ได้หรือไม่

ผมคิดว่าไม่มีใครชอบโดนด่า และถ้าคุณหมอมีคลินิกก็คงไม่อยากให้ใครมารีวิวเพื่อให้คลินิกเสียหาย

ประเด็นคือ ถ้ามีคนไข้มารีวิว และข้อความนั้นทำให้คลินิกเสียชื่อเสียง คลินิกซึ่งส่งผลเสียมาก คลินิกอาจตัดสินใจใช้อำนาจศาลเพื่อความเป้นธรรมแก่ตนเองได้ หรือการฟ้องร้องนั่นเอง

ขออธิบายเป็นข้อ ๆ ไปดังนี้ครับ

1.คนไข้มีสถานะเป็นลูกค้า ลูกค้ามีสิทธิที่จะบอกเล่าประสบการณ์ แสดงความเห็น อันนี้กฎหมายรัฐธรรมนูญให้สิทธิไว้ชัดเจน เป็นเสรีภาพพื้นฐาน

2.แต่ถ้าความเห็นดังกล่าว เป็นข้อความที่ไม่เป็นความจริง หรือที่เรียกว่าเป็นเท็จ บิดเบือน มุ่งร้ายให้เกิดความเกลียดชังและลดทอนคุณค่าของคลินิก และคุณหมอ คนที่กระทำอาจมีความผิดฐานหมิ่นมาทตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326, 328 ได้

3.และถ้าคลินิก หรือคุณหมอถูกหมิ่นประมาทจริง อาจจะเรียกค่าเสียหายที่มีต่อชื่อเสียงด้วยก็ได้ (อาจจะคำนวณยากหน่อย) จำนวนเงินที่สามารถเรียกได้มีตั้งแต่หลักหมื่นถึงล้าน ขึ้นอยู่กับภาพลักษณ์มีผลต่ออาชีพ เช่น ดารา นักการเมือง ฯลฯ จะเรียกค่าเสียหายได้สูง

4.ทั้งนี้ ถ้าเป็นความเห็นทั่วไปในฐานะลูกค้า ที่เป็นธรรมและสุจริต เช่น คลินิกนี้คิดค่าทำฟันแพง ฉีดโบทอกไปแล้วปวดมาก หมอถอนฟันฉันเจ็บมาก หมอทำไมมือสั่นเวลาลงเข็ม หมอพูดน้อย หมอมือหนัก ยังไม่เข้าข่ายหมิ่นประมาท

5.การเป็นผู้ให้บริการ หลายอย่างเราอาจต้องทำใจในยุคที่แสดงความเห็นได้ง่าย แต่บางอย่างก็อาจจะต้องลุกขึ้นมาปกป้องถ้าถูกละเมิด

อ.ทิว

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *